Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

Tranh luận về cái giá phải trả của tăng trưởng GDP 6,7%: Chấp nhận tăng trưởng thấp, đất nước mãi tụt hậu

Đồng thuận với nhiều ý kiến, đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa hoan nghênh việc Chính phủ chọn tăng trưởng GDP thấp nhưng gắn với tiến bộ và công bằng xã hội. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên chương trình Fullbright chấp nhận mức tăng trưởng thấp sẽ khiến đất nước tiếp tục tụt hậu.

Chỉ số GDP đã lạc hậu

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng chậm, khả năng không đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong năm 2017. Nhưng Chính phủ vẫn rất quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế xã hội mà Quốc hội đề ra.

Từ quan điểm của một đại biểu Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng tăng trưởng GDP hiện đã không còn quan trọng. Vấn đề được ônng Nghĩa nêu ra là Chính phủ sẽ điều hành ra sao để tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường.

“Chỉ số GDP đã lạc hậu rồi, tại sao mình vẫn cắm đầu, cắm cổ vào chỉ số này? Chính phủ cần giải trình thêm về sự lựa chọn tăng trưởng của mình. Nếu tăng trưởng thấp hơn ở mức 6,3% nhưng hiệu quả cao, chăm sóc về mặt xã hội tốt hơn, bảo vệ tài nguyên, môi trường thì người dân cũng hoan nghênh” – đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng bằng mọi giá đã khiến nhiều nước phải trả giá đắt về sau. Vì vậy, Chính phủ vừa phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm nay, vừa phải tính tới tương lai dài hạn là điều đại biểu Trương Trọng Nghĩa mong muốn.

“Tăng trưởng GDP muốn bao nhiêu phần trăm cũng được, nhưng cái giá phải trả là gì? Ví dụ như vấn đề môi trường, con người, trong dài hạn, các nước trả giá rất nhiều. Trung Quốc cũng đã nói họ phải trả giá đắt cho suốt 30 năm tăng trưởng cao” – đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu dẫn chứng.

Tiếp tục tụt hậu nếu chấp nhận mức tăng trưởng thấp

Trong khi đó, giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, ông Nguyễn Xuân Thành không phủ nhận thước đo GDP có nhiều khiếm khuyết. Nhưng "trong khi các nhà nghiên cứu chưa thống nhất được một thước đo tăng trưởng kinh tế tốt hơn, thì vẫn phải dùng GDP. Do đó, nếu cứ chấp nhận mức tăng trưởng GDP thấp thì đất nước sẽ tiếp tục tụt hậu". Ngưỡng “thấp” đối với Việt Nam được ông Thành chỉ ra là dưới 6%/năm.

“Từ khoảng 1960 đến nay, không có nước nào thoát nghèo, đi lên thu nhập trung bình rồi thu nhập cao mà không tăng trưởng GDP từ 6%/năm trở lên liên tục trong thời gian dài. Tăng trưởng nhanh trong dài hạn là câu trả lời cho sự khác biệt giữa các nước/vùng lãnh thổ đã giàu lên (Hàn Quốc, Đài Loan) và những nước vẫn lẹt đẹt ở mức nghèo hay trung bình thấp (Philippines, Việt Nam)” – ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, vấn đề cần quan tâm hiện nay là cách làm để đạt mục tiêu, hoàn toàn không phải câu chuyện có hay không “cần tập trung vào tăng tăng trưởng GDP” như nhiều người đề cập.

“Vấn đề không phải là không cần tập trung vào tăng trưởng GDP nhanh, mà là cách làm để đạt tăng trưởng GDP nhanh. Tăng trưởng thấp là kết quả của sự kém hiệu quả trong sử dụng nguồn lực trực tiếp và gián tiếp. Nếu hiệu quả cao thì tăng trưởng đã cao” – ông Thành nêu rõ.

Không đánh giá cao ý kiến tăng khai thác dầu thô và “bơm” thêm tiền ra nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng, ông Thành đề xuất giải pháp tái cơ cấu và cải thiện thể chế. Trong ngắn và trung hạn, tăng trưởng kinh tế sẽ được cải thiện khi giải quyết các yếu kém cơ cấu để nền kinh tế không phải “nuôi” nợ xấu, sự phi hiệu quả của đầu tư công và đầu tư DNNN. Trong dài hạn, điều ông Thành đề xuất là phải cải thiện chất lượng thể chế để tăng năng suất.

Vương Diệu Quân - Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Xếp hạng cơ sở lưu trú: Đại biểu quốc hội lo ngại tình trạng 'chạy sao'

Trong phiên làm việc chiều 29/5 kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, dự án Luật du lịch (sửa đổi) được các đại biểu quốc hội thảo luận, cho ý kiến. Dự án luật này được kỳ vọng tạo nên cú hích thúc đẩy phát triển ngành du lịch.

Xếp hạng tự nguyện hay bắt buộc?

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm là việc xếp hạng cơ sở lưu trú. Có ý kiến đề nghị, đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú cần được thực hiện theo nguyên tắc bắt buộc. Việc thực hiện đăng ký xếp hạng theo nguyên tắc bắt buộc tạo thuận lợi cho công tác quản lý về chất lượng cơ sở lưu trú, tác động tích cực đến môi trường kinh doanh, góp phần bảo vệ và nâng cao uy tín ngành du lịch. Tuy nhiên, việc thực hiện theo nguyên tắc này còn mang nặng tính hành chính, can thiệp vào sự vận hành của hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú theo quy luật thị trường.

Một số ý kiến cho rằng, đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú cần được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện. Cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng là nhu cầu, quyền lợi của doanh nghiệp. Việc đăng ký xếp hạng theo nguyên tắc tự nguyện thể hiện quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp; bảo đảm hoạt động kinh doanh được vận hành theo quy luật thị trường, giảm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc xếp hạng theo nguyên tắc này có thể gây khó khăn trong việc quản lý, thống kê, dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tự mạo nhận sao, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch.

Trước đây, trong Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, ban soạn dự án luật có đề xuất 2 phương án:

Phương án 1: Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch theo nguyên tắc tự nguyện. Việc xếp hạng các cơ sở lưu trú du lịch theo nguyên tắc tự nguyện tạo điều kiện thuận lợi, tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp; bảo đảm hoạt động kinh doanh được vận hành theo quy luật thị trường. Quy định này gắn liền với công tác hậu kiểm, nghiêm cấm hành vi tự công bố hạng sao, lợi dụng quy định mở, thông thoáng để trục lợi. Đồng thời, dự thảo bổ sung điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch phải đáp ứng quy chuẩn đối với loại cơ sở lưu trú do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Quy chuẩn này là điều kiện tối thiểu mà tất cả loại hình cơ sở lưu trú phải đáp ứng.

Tuy nhiên, việc xếp hạng cơ sở lưu trú theo nguyên tắc tự nguyện sẽ tiềm ẩn nguy cơ về chất lượng kinh doanh, doanh nghiệp tự mạo nhận sao, quảng cáo sai thứ hạng, gây khó khăn cho quản lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch.

Phương án 2: Xếp hạng cơ sở lưu trú theo nguyên tắc bắt buộc. Cơ sở lưu trú du lịch được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và xếp hạng tương xứng với điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ. Trên cơ sở đó, khách du lịch, các doanh nghiệp du lịch sẽ có căn cứ để lựa chọn cơ sở lưu trú phù hợp với nhu cầu. Cơ sở lưu trú du lịch có thể dùng chứng nhận này để phát triển thương hiệu, quảng bá rộng rãi trong các hoạt động xúc tiến du lịch. Vì vậy, việc thực hiện theo nguyên tắc này sẽ đảm bảo quyền lợi của khách du lịch, tạo thuận lợi cho công tác quản lý về chất lượng cơ sở lưu trú. Cùng với phương án này là quy định cơ sở lưu trú du lịch phải thẩm định lại sau ba năm xếp hạng.

Tuy nhiên, việc xếp hạng theo nguyên tắc bắt buộc còn mang nặng tính hành chính, can thiệp vào sự vận hành của hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú theo quy luật thị trường, cũng như tạo áp lực công việc cho cơ quan quản lý trong việc xét công nhận sao cho cơ sở lưu trú. Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và giảm bớt mặt hạn chế của phương án này, dự thảo quy định cơ sở lưu trú trong thời hạn 12 tháng kể từ khi đi vào hoạt động gửi hồ sơ đăng ký công nhận hạng đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay vì 03 tháng như hiện nay.

Thường trực Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí với phương án 1. Đồng thời đòi hỏi phải nâng cao vai trò quản lý nhà nước, tăng cường công tác hậu kiểm.

Về vấn đề này, do còn có ý kiến khác nhau, nên trong buổi làm việc chiều này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 2 phương án như Dự thảo, xin đại biểu Quốc hội cho ý kiến.

Lo tình trạng "chạy sao"

Ủy viên ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thành Bình cho biết việc giao thẩm quyền xếp hạng cơ sở lưu trú cho tổ chức xã hội - nghề nghiệp cần có lộ trình, phù hợp với tình hình thực tiễn. Dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng: cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch tổ chức thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương tỉnh Bắc Kạn băn khoăn trong việc xếp hạng cơ sở lưu trú dù bắt buộc hay tự nguyện cũng còn nhiều bất hợp lý. Đại biểu cho rằng ở một số nước họ tùy thuộc loại hình cơ sở lưu trú mà xếp hạng hay không, có nơi chỉ xếp hạng với khách sạn. Nếu giao việc xếp hạng cho Hiệp hội, đại biểu lo lắng không đủ năng lực, có thể tồn tại lợi ích nhóm… Đại biểu Phương đề nghị việc xếp hạng cơ sở lưu trú giao cho các tổ chức độc lập để cho khách quan. Nhà nước nên đóng vai trò trung gian để giải quyết các vấn đề phát sinh giữa các chủ thể.

Đại biểu Hoàng Thị Hoa đoàn Bắc Giang cho rằng cần để cho các cơ sở tự nguyện vì như thế sẽ đảm bảo cạnh tranh theo quy luật thị trường, tiết giảm được kinh phí, nhưng cần quy định các yêu cầu tối thiểu đối với các mức xếp hạng.

Đại biểu Đỗ Thị Lan đoàn Quảng Ninh cho rằng, đề nghị có quy định xếp hạng cả điểm du lịch chứ không chỉ có cơ sở lưu trú. Nơi nào có điểm du lịch hấp dẫn, sản phẩm tốt, có cơ sở hạ tầng tốt sẽ thu hút được khách đông hơn, giúp DN kinh doanh hiệu quả hơn. Đó cũng là cơ sở để các tỉnh, thành có động lực phát triển đối với du lịch hơn.

Đại biểu Vũ Thị Nguyệt tỉnh Hưng Yên đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú từ 1 sao đến 5 sao để khách hàng có cơ sở lựa chọn phù hợp. Đại biểu lo lắng việc "chạy sao", nên cần có hệ thống pháp luật đầy đủ, trình tự đơn giản nhưng chặt chẽ, không gây mất thời gian, khó khăn cho các cơ sở.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới muốn nhập khẩu khẩn cấp 300.000 tấn gạo của Việt Nam

Hãng tin Reuters cũng cho hay Bangladesh muốn nhập khẩu ngay 250.000-300.000 tấn gạo trắng 5% cám của Việt Nam và khối lượng dự kiến có thể đạt 500.000 tấn từ nay đến cuối năm 2017.

Sau trận lụt nặng làm ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất lúa gạo, Bangladesh đang lên kế hoạch nhập khẩu gạo để tăng cường kho dự trữ chiến lược cũng như bình ổn giá trong nước.

Theo hãng tin Reuters, một quan chức giấu tên của Bangladesh cho biết Việt Nam được lựa chọn là nhà nhập khẩu chính cho những thương vụ này, tuy nhiên người này không cho biết thêm chi tiết.

Việc nhà sản xuất lúa gạo lớn thứ 4 thế giới Bangladesh phải nhập khẩu thêm gạo được đánh giá là yếu tố có thể đẩy giá gạo đi lên tại những nước như Việt Nam, Thái Lan hay Ấn Độ.

Hãng tin Reuters cũng cho hay Bangladesh muốn nhập khẩu ngay 250.000-300.000 tấn gạo trắng 5% cám của Việt Nam và khối lượng dự kiến có thể đạt 500.000 tấn từ nay đến cuối năm 2017.

Trong tuần vừa qua, giá gạo Việt Nam đã lên mức cáo nhất 1 năm qua do nhiều kỳ vọng vào nhu cầu nhập khẩu lớn từ các nước như Bangladesh hay Philippines.

Một số thương lái cho biết giá gạo 5% cám giao tại cảng Sài Gòn (FOB) của Việt Nam đạt 360-380 USD/tấn, cao hơn 365-370 USD/tấn trong tuần trước đó và đây là mức cao nhất kể từ tháng 4/2016.

Nhiều thương lái và chuyên gia nhận định Bangladesh có thể là nhà nhập khẩu gạo chủ chốt trong năm nay. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Bangladesh đã là nhà nhập khẩu gạo lớn thứ 4 thế giới kể từ năm 2011.

Mặc dù nước này sản xuất tới 34 triệu tấn gạo hàng năm, đứng thứ 4 thế giới nhưng phần lớn dùng để cung cấp cho 160 triệu dân. Bangladesh cũng thường xuyên phải nhập khẩu gạo ngắn hạn do thiếu nguồn cung bởi thiên tai, lũ lụt hay hạn hán.

Giá gạo địa phương tại Bangladesh đã lên mức cao kỷ lục trong khi kho dự trữ gạo chiến lược của nước này đang xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua. Nguyên nhân chính là trận lụt vừa qua đã phá hủy 700.000 tấn lúa gạo của nước này.

Ngay sau trận lụt, chính phủ Bangladesh cho biết sẽ nhập khoảng 600.000 tấn gạo nhưng sẽ không dỡ bỏ thuế nhập khẩu gạo nhằm bảo hộ nông dân trong nước.

BT

Theo Thời Đại

Đọc tiếp »

Bộ trưởng Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Tour 0 đồng sẽ có thuốc đặc trị

Bộ trưởng Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã dành một phần thời lượng không nhỏ để làm rõ vấn đề tour du lịch 0 đồng gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Trong phiên họp Quốc hội chiều ngày 29/5 về dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi), đại biểu Trần Tất Thế đoàn Hà Nam đã chất vấn về tour 0 đồng.

“Các công ty lữ hành nước ngoài tổ chức các tour du lịch vào Việt Nam đi kèm theo các du khách, các hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài, họ hướng dẫn du khách vào mua hàng hóa tại cửa hàng mà chủ cửa hàng là người nước họ, hàng hóa của người nước họ, khuyến mại tour du lịch với giá 0 đồng như sự việc vừa xảy ra tại Quảng Ninh. Chúng ta vừa không quản lý được hoạt động của khách du lịch vừa không thu được thuế”, đại biểu Tất Thế nói.

Vị đại biểu này đặt ra câu hỏi rằng sau sự việc đó, bài học rút ra là gì, cần sửa đổi gì trong Luật. “Tôi đề nghị làm rõ hơn vấn đề này”, đại biểu nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành một thời lượng không nhỏ trả lời về vấn đề này.

Nhận định lữ hành – tour 0 đồng – hướng dẫn viên du lịch có liên quan mật thiết lẫn nhau, Bộ trưởng Thiện cho biết vì quản lý lữ hành chưa tốt, hướng dẫn viên du lịch cũng chưa tốt mới dẫn đến câu chuyện có tour giá rẻ hay còn gọi là tour 0 đồng.

“Thực ra chúng ta gọi là tour giá rẻ, bởi vì như một đại biểu ở Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên giám đốc Sở du lịch có nói, thậm chí bây giờ chúng ta đi du lịch của nước ngoài tour vẫn rẻ hơn ở Việt Nam”, Bộ trưởng Thiện nói.

Người đứng đầu ngành Du lịch cho biết việc tính toán tour của doanh nghiệp cho rẻ, hợp lý để thu hút khách thì không ai cấm, tuy nhiên, những câu chuyện được phản ánh gần đây đều có nguyên nhân của nó. Cụ thể, những người này thực hiện tour giá rẻ đó bằng việc thu những khoản thu khác mà có thể nói bất hợp pháp. Ví dụ như vào bắt khách mua ở những cửa hàng đã định sẵn và với giá cao hơn so với bình thường, hàng hóa chất lượng kém hơn.

“Đấy là gốc của vấn đề chứ không phải là gốc vấn đề ở tour giá rẻ, chúng ta phải chặn ở gốc vấn đề”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết thêm trong dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) đã bổ sung đối với doanh nghiệp lữ hành có một yêu cầu phải có người gọi là phụ trách, doanh nghiệp đó phải có bằng cấp, phải có kinh nghiệm, trước đây chúng ta không có, bổ sung thêm điều này.

Thứ hai, các hướng dẫn viên du lịch trong Luật đã được quy định cụ thể sẽ được tăng cường hơn công tác quản lý hơn.

“Một điều rất quan trọng để hạn chế những việc này là chúng ta phải quản lý, ví dụ như vào mua ở những cửa hàng như vậy thì quản lý thị trường phải quản lý. Rồi thuế phải thu thuế, chúng ta phải phạt thì như vậy họ không có cơ sở nào để họ có nguồn thu cả, họ không thể nào gọi là tổ chức tour 0 đồng”, Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, Luật du lịch (sửa đổi) tại Khoản 4, Điều 9 quy định hành vi bị cấm thu lợi bất chính từ khách du lịch được xem là điểm mới để ngăn ngừa vấn nạn từ tour 0 đồng.

Theo Đức Minh

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Cứu giá dầu, cuộc chiến chật vật của OPEC và Nga

Chiến lược cắt giảm sản lượng dầu mà OPEC và Nga theo đuổi vẫn chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi là tình trạng thừa dầu của thế giới...

Vào tuần trước, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cùng với Nga và một số nước sản xuất dầu lớn khác ngoài khối đã nhất trí cùng nhau kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng. Đây là động thái nhằm “hút” sạch lượng dầu dư thừa trên toàn cầu - nhân tố đẩy giá “vàng đen” giảm sâu tới mức khó tưởng tượng trong năm ngoái.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng đạt được giữa OPEC và Nga dường như đã thiết lập được một mức “sàn” cho giá dầu thế giới từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, theo hãng tin CNN, chiến lược này vẫn chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi là tình trạng thừa dầu của thế giới, ít nhất là đến thời điểm này.

Thế giới vẫn thừa nhiều dầu

Bất chấp việc OPEC và Nga cắt giảm sản lượng, lượng dầu tồn kho ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác vẫn bám trụ ở mức cao. Điều này khiến các nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn lo ngại về triển vọng giá dầu.

Chiến lược của OPEC và Nga “đến nay chưa phát huy tác dụng”, ông Matt Smith, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa cơ bản thuộc ClipperData, nhận định. “Họ vẫn còn cách mục tiêu một khoảng xa. Lượng dầu tồn kho hầu như chưa giảm xuống”.

Tại Mỹ, quốc gia có dữ liệu về tồn kho dầu được cập nhật thường xuyên và đáng tin cậy nhất, lượng dầu tồn kho hiện ở mức 516,3 triệu thùng. Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA), con số này không chỉ cao hơn mức trung bình lịch sử, mà thậm chí còn cao hơn 6% so với thời điểm khi OPEC và Nga mới đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào tháng 11 năm ngoái.

“Lượng dầu tồn kho chưa hề giảm xuống. Đó là lý do vì sao cần phải tiếp tục việc cắt giảm sản lượng”, ông Andrew Slaughter, Giám đốc điều hành Trung tâm Giải pháp năng lượng Deloitte, nhận định.

Điều khiến OPEC quan tâm nhiều hơn là lượng tồn kho dầu trên toàn cầu. Nhưng theo CNN, bức tranh lớn này cũng không hề tươi sáng hơn.

Lượng dầu tồn kho tại các quốc gia phát triển thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tăng thêm 24 triệu thùng trong quý 1 năm nay, lên mức kỷ lục 1,2 tỷ thùng - theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

“Bất chấp OPEC nghiêm chỉnh tuân thủ việc cắt giảm sản lượng, các nhà sản xuất dầu chính tin rằng lượng dầu tồn kho chưa hề giảm xuống”, IEA viết trong một báo cáo ra trong tháng 5.

Tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings đồng tình rằng chiến lược của OPEC đến nay mới chỉ đem lại kết quả hạn chế. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng “chưa hề có ảnh hưởng rõ rệt đối với lượng dầu tồn kho”, các nhà phân tích của Fitch viết trong một báo cáo công bố hôm thứ Năm tuần trước.

Sau cuộc họp của OPEC vào hôm thứ Năm, giá dầu thô tại thị trường Mỹ, đã sụt 5% xuống dưới mức 49 USD/thùng, phản ánh sự hoài nghi của giới đầu tư đối với chiến lược của khối.

Trước khi diễn ra cuộc họp, nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng Saudi Arabia, “thủ lĩnh” không chính thức của OPEC, và Nga sẽ gây sức ép buộc các nước khác phải giảm sản lượng sâu hơn, hoặc gia hạn thỏa thuận lâu hơn, thay vì chỉ thêm 9 tháng.

Chiều ngày 29/5 theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York đứng dưới mức 50 USD/thùng.

Các nhà sản xuất dầu đá phiến khiến OPEC gặp khó

Vậy đâu là lý do khiến mức cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng dầu/ngày của OPEC và các đối tác ngoài khối không thể khiến lượng dầu tồn kho của thế giới giảm xuống?

Nhiều người lo ngại rằng OPEC - khối có cả một lịch sử dài không tuân thủ hạn ngạch sản lượng của chính mình - sẽ không thực hiện đúng cam kết đưa ra. Nhưng nhiều nhà quan sát tin rằng lần này, OPEC không “nói dối”.

Mặc dù vậy, giới phân tích nói rằng Saudi Arabia và Nga thực ra đã khiến mức thừa dầu của thế giới gia tăng khi hai nước này đẩy mạnh xuất khẩu dầu trước khi đạt thỏa thuận vào tháng 11/2016. Với sản lượng bị đẩy lên từ trước, thì việc cắt giảm sản lượng sau đó không có nhiều tác dụng.

Một vấn đề khác là lượng dầu mà OPEC xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục tăng, bất chấp sản lượng bị cắt giảm. Từ đầu năm đến nay, tháng nào Mỹ cũng nhập nhiều dầu từ OPEC hơn so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của ClipperData. “Điều này hơi khó hiểu một chút. Không biết làm thế nào họ vừa tuân thủ đầy đủ thỏa thuận giảm sản lượng mà lại không khiến lượng dầu xuất khẩu giảm đi”, ông Smith từ ClipperData nhận định.

Ngoài ra, sự trở lại của các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ cũng là một trở lại đối với sự khởi sắc của giá dầu. Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ, nhất là các mỏ dầu ở vùng Permian Basin, đã chứng tỏ vững vàng hơn những gì OPEC dự đoán.

Hãng tin Reuters dẫn dữ liệu từ công ty Baker Hughes cho biết các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đến nay đã tăng số giàn khoan hoạt động suốt 19 tuần liên tiếp, lên 722 giàn khoan, mức cao nhất kể từ tháng 4/2015.

Thế tiến thoái lưỡng nan của OPEC

Các nhà đầu tư lạc quan cho rằng OPEC cần thêm thời gian để đưa cung-cầu trên thị trường dầu về trạng thái cân bằng. Họ nói lượng dầu tồn kho sẽ giảm xuống nhờ việc cắt giảm sản lượng diễn ra song song với nhu cầu tiêu thụ xăng gia tăng ở Mỹ trong mùa hè.

Ông Khalid al-Falih, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia tin rằng thị trường dầu thế giới sẽ cân bằng trong quý 1/2018. Dĩ nhiên, thời hạn dự báo này đã bị lùi lại so với dự báo trước đó của chính ông Khalid rằng thị trường sẽ cân bằng trong năm 2017.

Ngân hàng Goldman Sachs đồng tình rằng mức tồn kho dầu của các nước OECD sẽ trở lại mức bình thường vào đầu năm 2018 nhờ OPEC có thêm 9 tháng cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thế cân bằng sẽ duy trì được lâu, nhất là khi giá dầu tăng khiến các nhà khai thác dầu đá phiến tăng sản lượng.

“Khi thỏa thuận này kết thúc, và đồng thời sản lượng dầu đá phiến tăng mạnh, thì thị trường sẽ lại thừa cung”, ngân hàng Morgan Stanley viết trong một báo cáo ra hôm thứ Sáu tuần trước.

Đó là lý do vì sao Morgan Stanley hạ dự báo giá dầu vào cuối năm 2018 còn 55 USD/thùng, từ mức 60 USD/thùng đưa ra trước đó.

Goldman Sachs cũng cảnh báo rằng nếu OPEC nối lại cuộc chiến giành thị phần, thì thế giới sẽ lại thừa mứa dầu. “Đây chính là thế tiến thoái lưỡng nan của OPEC: nếu họ quay trở lại mức sản lượng cũ vào năm 2018 để tăng thị phần, thì giá dầu sẽ lại sụt giảm”, báo cáo của Goldman Sachs có đoạn viết.

Theo Bình Minh

Vneconomy

Đọc tiếp »

15 năm đề xuất, đấu giá biển số xe vẫn chờ được hợp thức hóa

Ý tưởng đấu giá biển số xe đã có từ năm 1993 nhưng đã sớm bị tạm dừng vì không đủ cơ sở pháp lý. Sau nhiều năm, hiện nay Quốc hội vẫn đang thảo luận về nội dung cho phép đấu giá biển số xe vào Dự thảo Luật Quản lý.

Từng bị “tuýt còi” ở Hải Phòng

Năm 1993, việc đấu giá biển số xe đã đươc diễn ra tại Hải Phòng. Dù làm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhưng, việc làm này đã sỡm phải chấm dứt. Do các lý do về pháp lý, chính quyền thành phố Hải Phòng đã bị các cơ quan chức năng “tuýt còi”.

Năm 2007, nhằm hỗ trợ người nghèo, nhiều biển số với đầu 37, 86 đã được đấu giá bởi tỉnh Bình Thuận và Nghệ An. Tuy nhiên, Bộ Tài chính, Bộ Công An cũng đã sớm yêu cầu dừng các cuộc đấu giá này. Sau lần đầu triển khai tại Hải Phòng, đấu giá biển số xe vẫn vướng phái các rào cản pháp lý.

Năm 2008, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương đấu giá biển số xe khi có đề xuất từ Cục Cảnh sát giao thông. Bộ Công An và Bộ Tài chính đã gấp rút xây dựng Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn việc đấu giá quyền sử dụng số đăng ký biển xe cơ giới đường bộ, chế độ thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá. Nhưng, một lần nữa mong muốn đấu giá biển số xe chưa thể trở thành hiện thực vì thông tư không thể vượt quá các quy định trong Luật đấu giá tài sản.

Năm 2011, khi soạn thảo Dự thảo Nghị định về đấu giá tài sản của Chính phủ, đấu giá biển số xe tiếp tục là chủ đề nóng. Có hai luồng quan điểm chưa đi đến thống nhất: coi biển số xe là tài sản; biển số xe là công cụ quản lý của Nhà nước đối với phương tiện giao thông. Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp từng cho biết, nếu biển số xe chưa phải là tài sản thì không thể tiến hành bán đấu giá.

Không chỉ Luật đấu giá cần sửa đổi

Vướng mắc của việc đấu giá biển số xe không chỉ nằm ở Luật đấu giá với quy định không coi biển số là tài sản. Thực tế, Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và Luật Giao thông đường bộ cũng cần được sửa đổi để đấu giá biển số xe trở thành việc hợp pháp.

Ngày 29/5/2017, Quốc hội đã tiến hành thảo luật về Dự thảo Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi). Theo đó, Dự thảo cũng mở ra hướng bán đấu giá biển số đẹp để tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Góp ý kiến vào Dự thảo, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất nên bãi bỏ việc cấm mua bán biển số xe, biển số xe là tài sản công. Ông Cảnh cho rằng Luật mới nên cho phép bán đấu giá biển số xe với mức giá khởi điểm từ 20 triệu đồng đối với những người muốn lấy biển số theo ngày tháng năm sinh, ngày cưới, hoặc số đặc biệt đối với cá nhân chủ phương tiện. Đối với những biển số được bấm ngẫu nhiên thì vẫn tiến hành như hiện nay.

Tuy nhiên, vướng mắc cho đấu giá biển số xe còn nằm ở khoản 22 Điều 28 Luật Giao thông đường bộ, hiện đang cấm mua bán biển số xe. Do đó, Quốc hội sẽ cần cùng lúc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ và ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Theo tính toán của ông Nguyễn Văn Cảnh, trong 99.999 số, có 12.180 số đẹp, khoảng 61.500 chủ phương tiện mong muốn có biển số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt,... Ông Cảnh cho rằng nếu thực hiện chủ trương đấu giá biển số xe ngay trong năm 2016 vừa qua, thì với 300.000 chiếc ô tô, ngân sách đã có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng.

Theo Vương Diệu Quân

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Lối đi nào cho "TPP không có Mỹ"?

Thay vì huỷ bỏ hay bắt đầu lại từ đầu, 11 quốc gia TPP vẫn có thể hoàn thành hiệp định này.

Năm ngoái, Mỹ đặt bút ký vào Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương ( TPP ) nhưng sau đó lại tuyên bố rút khỏi TPP. 11 quốc gia còn lại đã tự đưa ra hạn chót cho bản thân phải quyết định nên huỷ bỏ hay tiếp tục TPP vào tháng 11 năm nay, thời điểm hội nghị APEC sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, có lẽ, họ không cần nhiều thời gian tới vậy. Rõ ràng, TPP là một hiệp định tích cực.

Khác với nhiều cảnh báo trước đây, sự vắng mặt của Mỹ không ảnh hưởng lớn đến mức toàn bộ hiệp định này sẽ bị phá hủy. Điều khoản của TPP quy định hiệp định sẽ chỉ có hiệu lực khi các quốc gia chiếm 85% GDP của 12 quốc gia thành viên phê chuẩn. Chỉ riêng Mỹ đã chiếm 60%, do đó nhiều người cho rằng Mỹ rút thì TPP cũng tan vỡ. Nhưng các quốc gia vẫn có thể lựa chọn sửa đổi điều khoản đó. Ngoài ra, những điều khoản khác liên quan tới Mỹ cũng cần sửa đổi hoặc loại bỏ. Nếu 11 quốc gia TPP còn lại mong muốn hiệp định này, họ hoàn toàn có thể làm được những điều trên.

Trên thực tế, ngoài một số lĩnh vực như dệt may, giày dép, nông nghiệp hay một số sản phẩm tự động, thị trường Mỹ khá cởi mở với các nhà xuất khẩu nước ngoài. Nếu không có Mỹ, mở rộng thương mại nội vùng sẽ không đem lại lợi ích lớn, nhưng TPP vẫn có tác động tích cực.

Ví dụ, TPP đòi hỏi cải cách cơ cấu nông nghiệp ở Nhật Bản. Nhật Bản hiểu rõ rằng những thay đổi này là cần thiết nếu muốn tăng năng suất cũng như nâng cao mức sống; tuy nhiên, về mặt chính trị, đây lại là thách thức. Và TPP có thể là một giải pháp cho vấn đề này.

Bên cạnh đó, ngoài thuế quan thấp hơn, TPP cũng đem lại nhiều lợi ích khác. TPP cung cấp một bộ quy tắc thiết lập tiêu chuẩn kinh doanh toàn cầu trong thế kỉ 21, bao gồm nhiều lĩnh vực như tài sản trí tuệ, thương mại số và bảo vệ môi trường.

Nếu TPP được tiến hành, tiềm năng phát triển của các nước thành viên sẽ được thúc đẩy. Hiện nay, Hàn Quốc và Indonesia đang có ý định tham gia TPP. Trong tương lai, các quốc gia nằm ngoài Vành đai Thái Bình Dương có thể sẽ áp dụng các quy tắc của TPP nhằm duy trì khả năng cạnh tranh.

Với kịch bản này, người thiệt hại duy nhất lại chính là Mỹ. Mỹ sẽ bỏ lỡ nhiều lợi ích thương mại, và thậm chí, có thể mất đi vị thế vốn có trong các cuộc đàm phán thương mại cùng Nhật Bản, Canada và Mexico trong tương lai. Một vài doanh nghiệp Mỹ có thể chuyển hoạt động sang các nước TPP nhằm tận dụng những lợi ích đã đạt được trong các đàm phán trước đây. Nếu kịch bản này thực sự xảy ra, thì có lẽ Mỹ sẽ đề nghị tái gia nhập TPP.

Malaysia đã đề xuất một phương hướng khác, đó là tái đàm phán hiệp định. Tuy nhiên, đây dường như không phải là một phương án khả thi. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho các quốc gia đã phê chuẩn TPP như Nhật Bản hay New Zealand, và sẽ kéo dài thời gian trì hoãn thực hiện TPP tới cuối năm nay.

Phương án có lợi nhất hiện nay là bảo toàn những gì đã đạt được và tiếp tục phát triển dựa trên cơ sở đó. Dù không thể đạt được thành công dự tính ban đầu, nhưng TPP vẫn có thể đem đến nhiều thành tựu đáng kể.

Theo Quỳnh Mai

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »