Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

SCIC có thể thành “siêu ủy ban” quản vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có chỉ đạo về việc thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp Nhà nước và vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính đề xuất.

Theo Phó thủ tướng, tại cuộc họp bàn về đề án mới đây, về cơ bản, các bộ thống nhất về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ tại đề án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp Nhà nước và vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Chính phủ nhìn nhận, việc tách chức năng đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không làm giảm vai trò, mà tạo điều kiện cho các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc nâng cao hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

Trên cơ sở ý kiến của Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tài chính, lãnh đạo các bộ: Nội vụ, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, bám sát theo đúng các quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, để hoàn thiện đề án theo hai mô hình cơ quan chuyên trách.

Thứ nhất, mô hình cơ quan chuyên trách là ủy ban thuộc Chính phủ, với hai phương án.

Phương án 1, thành lập mới cơ quan chuyên trách trên cơ sở điều chuyển cán bộ tại các bộ, ngành liên quan, bổ sung một số nhân sự đủ điều kiện từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước ( SCIC ), bảo đảm không làm tăng biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Theo đó, cơ quan chuyên trách quản lý danh mục khoảng 30 tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước quy mô lớn, trong đó bao gồm SCIC là đầu mối độc lập để quản lý và thoái vốn tại các công ty cổ phần Nhà nước không cần nắm giữ. Đây là phương án chính.

Phương án 2, nâng cấp SCIC thành ủy ban quản lý vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp để quản lý doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

Thứ hai, mô hình cơ quan chuyên trách là doanh nghiệp, nhằm tăng cường, củng cố, kiện toàn SCIC là doanh nghiệp trực thuộc Chính phủ làm chức năng đại diện chủ sở hữu (tăng địa vị pháp lý, nhân lực); trong đó làm rõ đầu mối quản lý danh mục công ty cổ phần do SCIC hiện đang quản lý và các công ty cổ phần mà các bộ, ngành, địa phương sẽ bàn giao trong thời gian tới.

Phó thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì với các bộ tập trung phân tích ưu, nhược điểm của từng mô hình, phương án một cách toàn diện, khách quan, trung thực, với tinh thần không chờ đến 2020 mới kết thúc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước từ các bộ, địa phương về cơ quan chuyên trách; đồng thời bảo đảm thống nhất với đề án do Ban Kinh tế Trung ương đang chủ trì, sẽ trình hội nghị Trung ương 5, khóa 12 tới.

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ ngành nói trên phải hoàn thiện đề án để báo cáo, trình Thủ tướng trước ngày 7/4 tới.

Theo Song Hà

VnEconomy

Đọc tiếp »

Việt Nam nằm trong top 5 nước có giá trị đầu tư lớn nhất ở Campuchia

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Việt Nam tiếp tục nằm trong top 5 nước có giá trị đầu tư lớn nhất tại Campuchia.

Về đầu tư, tính lũy kế đến tháng 12/2016, các doanh nghiệp Việt Nam đã có 183 dự án giá trị và 2,85 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư tại Campuchia.

Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia. Tính đến hết năm 2016, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Campuchia đã đạt khoảng 3 tỷ USD.

Trong 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 624,1 triệu USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2016. Hai nước đang hướng tới mục tiêu 5 tỷ USD trong thời hạn sớm nhất có thể.

Ngoài ra, Việt Nam luôn dẫn đầu về số lượt du khách viếng thăm Campuchia trong những năm gần đây, đồng thời Việt Nam cũng là điểm đến hàng đầu của du khách Campuchia khi ra nước ngoài.

Các thông tin trên được Đại sứ Thạch Dư đưa trong phát biểu khai mạc cuộc Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Campuchia năm 2017, do Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tổ chức với sự tham dự của khoảng 100 đại diện doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư và kinh doanh tại vương quốc này.

Theo Đại sứ, quan hệ hữu nghị truyền thống, điều kiện thuận lợi về mặt địa lý, sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của chính phủ hai nước là một trong những cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước Việt Nam-Campuchia có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua.

Tuy nhiên, Đại sứ cho rằng mặc dù đã đạt được những kết quả rất ấn tượng nhưng tiềm năng để đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia còn rất lớn.

Do đó, với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp, Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Campuchia năm 2017 được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu thêm tình hình và cơ hội đầu tư kinh doanh tại Campuchia, tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu tại địa bàn vốn đã được tạo dựng trong nhiều năm qua, đồng thời tạo cơ hội kết nối các doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh tại Campuchia.

Sau phần giới thiệu về tình hình chính trị, kinh tế Campuchia hiện nay, thông báo về các thỏa thuận hợp tác song phương giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua do Công sứ Nguyễn Trác trình bày, nhiều đại biểu các doanh nghiệp như Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG), Metfone, Angkorr Milk, Bệnh viện Chak Angre… đã nêu một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đối với Chính phủ Campuchia và Việt Nam về cơ chế hiện hành của chính phủ hai nước đối với các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia, nhất là đối với các vấn đề liên quan đến thuế, thị thực cho người lao động Việt Nam.

Theo PV

Vietnam+

Đọc tiếp »

Giá sàn vé máy bay tuyến nội địa sẽ là 0 đồng?

Jetstar Pacific đề xuất giá sàn vé máy bay cho tuyến Hà Nội TPHCM là 1,1 triệu đồng, Vietnam Airlines đưa ra mức 1,54 triệu. Trong khi đó, Luật Hàng không năm 2006 quy định mức giá tối thiểu với tuyến nội địa là 0 đồng.

Khi được hỏi ý kiến về dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản, Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đồng loạt đề xuất giá sàn. Tuy nhiên, trước khi Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đưa ra mức đề xuất giá sàn với vé máy bay nội địa ở mức trên 1 triệu đồng/vé, chính 2 hãng này cũng thường xuyên tung khuyến mại với mức thấp hơn.

Kể từ khi phải chạy đua cùng Vietjet với các chương vé giá rẻ, thậm chí nhiều vé là 0 đồng, hiệu quả kinh doanh của cả 2 hãng hàng không này đều suy giảm. Trong đó, Jetstar Pacific hiện có mức lỗ lũy kế tới hơn 3.000 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, công ty dẫn đầu về bán vé giá rẻ và nổi tiếng với những tấm vé 0 đồng lại báo lãi sau thuế tới 2.500 tỷ đồng cho năm 2016.

Cùng với phân tích của Vietnam Airlines trong bản kiến nghị (với dữ liệu áp dụng giá sàn, nới trần đồng thời tăng giá 5% thì doanh thu sẽ có thêm 2.500 tỷ đồng sau 1 năm), ý nghĩa của kiến nghị giá sàn là khá rõ ràng. Tuy nhiên, nếu theo đúng quy định của Luật để tính toán và áp dụng giá sàn cho phù hợp sẽ là một bài toán rất thú vị, vì rút cục giá sàn sẽ là 0 đồng.

Thứ nhất, mỗi hãng hàng không sẽ có một cấu trúc về chi phí khác nhau. Vì vậy mới có mức giá mà Jetstar Pacific đưa ra là 1,1 triệu đồng, còn Vietnam Airlines là 1,54 triệu. Trong khi đó, Vietjet hiện có mức bán thấp nhất là 0 đồng (chưa kể phụ phí) mà vẫn có lãi lớn. Việc thỏa mãn đồng thời tất cả các hãng về giá sàn là điều không thể và cần có mức chi phí hiệu quả nhất, cân bằng với lợi ích của người tiêu dùng thì 0 đồng là mức nên được lựa chọn.

Thứ hai, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết tại họp báo Chính phủ vừa diễn ra, theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông do Bộ Tài chính quy định khung giá với mức giá tối thiểu bằng 0.

Thứ ba, việc bán vé với giá 0 đồng không đồng nghĩa với việc bán lỗ mà chỉ là thủ thuật kinh doanh trong ngành hàng không. Bản chất việc bán 0 đồng không đi kèm với chất lượng dịch vụ kém hay thua lỗ mà đơn thuần là đặc điểm của mô hình kinh doanh.

Nếu bỏ đi các mức giá kiểu 0 đồng, 1 đồng… để áp dụng giá tối thiểu kiểu 1,1 triệu đồng hay 1,54 triệu đồng thực tế là xóa bỏ một mô hình kinh doanh hiện đại, đem lại quyền lợi cho người tiêu dùng và đưa ngành hàng không trở về thời lạc hậu trước đây.

Điều này có thể thấy rõ ràng ở việc cùng bán vé 0 đồng thì Jetstar Pacific lỗ nặng còn Vietjet thì lãi đậm. Nói cách khác, mức giá 0 đồng là đặc điểm và là mức giá đặc trưng của ngành hàng không giá rẻ nên rất khó để hủy bỏ, áp mức giá sàn bạc triệu như đề xuất.

Thứ tư, vấn đề cuối cùng là bán bao nhiêu vé 0 đồng thì bị coi là phá giá? Đây là câu hỏi không dễ trả lời bởi hãng bán ít vé giá rẻ vẫn lỗ, còn bán nhiều hơn vẫn lãi là do cách vận hành kinh doanh của từng hãng. Vì thế, việc giám sát điều này trên thực tế là khó khả thi khi chưa có hậu quả thấy rõ được (tất cả cùng lỗ và chất lượng dịch vụ toàn ngành hàng không đi xuống vì chỉ tập trung cạnh tranh giá).

Và nói như một chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành hàng không, nếu việc bán vé 0 đồng theo mô hình hợp lý vẫn có lãi, thì việc áp giá sàn với mức cả triệu đồng để giúp cho các hãng vận hành kém hiệu quả bớt lỗ hoặc có lãi sẽ là hành động không công bằng với người tiêu dùng. Người mua không có nghĩa vụ phải trả tiền cho việc vận hành kém hiệu quả của hãng hàng không, họ cần được đem đến lựa chọn tốt nhất.

Theo Hoàng Ly

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

“Made in China 2025”, tham vọng người Trung Quốc và câu chuyện kinh tế Việt Nam

2 năm trước, tháng 5/2015 chiến lược “Made in China 2025” ra đời nhằm thay đổi triệt để bộ mặt công nghiệp Trung Quốc. Chiến lược 10 năm có thể là quyết sách tốt đối với ngành công nghiệp nước này, tuy nhiên, nó cũng đồng thời khiến các nước khác, trong đó có Việt Nam phải lo ngại.

Tham vọng của Made in China 2025

Ngày 19/5/2015, chính quyền Trung Quốc đã công bố kế hoạch “Made in China 2025” nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất nước này trong vòng 10 năm tới.

Chiến lược được ra đời trong thời điểm các nhà máy Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn vì nhu cầu giảm, nền kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực.

Tân Hoa Xã cho biết Quốc vụ viện Trung Quốc đề ra 9 ưu tiên để đưa nước này thành “cường quốc sản xuất của thế giới”, bao gồm tăng cường đổi mới, tích hợp công nghệ thông tin với sản xuất, quảng bá nhãn hiệu Trung Quốc, khuyến khích sản xuất xanh, tái cơ cấu các ngành sản xuát, quốc tế hoá sản xuất...

Chính phủ Trung Quốc cam kết đầu tư để phát triển 10 ngành công nghệ cao như chế tạo người máy, thiết bị hàng không không gian, xe hơi sử dụng năng lượng mới, vận tải công nghệ cao, tàu và thiết bị hàng hải công nghệ cao, y dược sinh học...

Theo đó, nhiều trung tâm đổi mới sản xuất sẽ được xây dựng. Hiện, con số này được đề xuất là 15 trung tâm đến năm 2020 và sẽ mở động thành 40 vào năm 2025.

“Bắc Kinh sẽ tăng chi phí nghiên cứu phát triển từ 0,88% doanh số sản xuất trong năm 2013 lên 1,68% vào năm 2025”, Tân Hoa Xã cho hay.

Rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế Việt Nam?

Sau khi ra đời và được áp dụng, “Made in China 2025” đã vấp phải nhiều chỉ trích của các doanh nghiệp nước ngoài.

Phòng Thương mại Liên minh châu Âu ở Bắc Kinh ngày 7/3 vừa qua đã công bố một bản báo cáo dài chỉ trích việc các doanh nghiệp ngoại bị đối xử bất công, cảnh báo về các khoản trợ cấp của Bắc Kinh có thể tạo ra mức dư thừa công suất lớn trong một số ngành công nghiệp.

Một ví dụ về sự bất công được chỉ ra là việc các doanh nghiệp châu Âu buộc phải chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc mới được tiếp cận thị trường.

“Giới doanh nghiệp châu Âu đang đối mặt với áp lực lớn là phải chuyển giao công nghệ tiên tiến để đổi lấy quyền tiếp cận ngắn hạn vào thị trường”, báo cáo của Phòng Thương mại EU viết.

Nhưng các doanh nghiệp châu Âu không phải là đối tượng duy nhất bị ảnh hưởng bởi chiến lược tham vọng của Bắc Kinh.

“Lộ trình của Trung Quốc là thay thế công nghiệp giá rẻ tiêu hao nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường. Đến năm 2025, họ dự kiến hàm lượng công nghệ cao chiếm trong 1 sản phẩm sản xuất được phải là 70%. Do đó những công nghệ thải loại của Trung Quốc sẽ tìm cách chuyển sang các nước khác, Việt Nam có thể nằm trong số đó. Đấy là rủi ro rất lớn”, TS. Lương Văn Khôi , Phó GĐ Trung tâm thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia (Bộ KHĐT) cho biết.

TS. Lương Văn Khôi cũng cho biết thêm hiện Trung Quốc đang có những chính sách cắt giảm, đóng cửa các nhà máy nhiệt điện sử dụng than.

“Khả năng họ sẽ chuyển những nhà máy này sang Việt Nam. Thời gian qua đã có những dự án Trung Quốc ‘lọt’ vào Việt Nam. Chúng ta cần phải theo dõi sát sao, nếu không Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác thải loại của nước khác”, TS. Khôi nói.

Quý I/2017, số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT) cho biết vốn FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, Mỹ, và nhiều quốc gia khác, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Singapore.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm Việt Nam nhận được hơn 823 triệu USD từ Trung Quốc với 58 dự án đăng ký cấp mới và 177 lượt vốn góp mua cổ phần. Số vốn này tăng khá mạnh so với con số 290 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

“Liệu đây có phải là dấu hiệu cho những hành động trong chiến lược Made in China 2025?”

“Tôi nghĩ không nên loại trừ bất cứ nguy cơ nào cả, nhất là khi họ đang tự khuyến khích đầu tư vào những ngành công nghiệp cao, việc dư thừa phải tìm cách thải loại là điều có cơ sở”, ông Khôi trả lời.

Do đó, vị TS của trung tâm dự báo kinh tế cho rằng cần phải cân nhắc kỹ đối với những dự án của Trung Quốc đầu tư vào, đồng thời, phải giám sát việc chuyển giao công nghệ đối với những dự án đã ký.

“Nhà máy phân đạm Hà Bắc là một ví dụ, chuyển giao không tốt, lắp đặt xong thì đắp chiếu”, TS. Lương Văn Khôi cho hay.

Theo Đức Minh

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Chuyện doanh nghiệp logistics đóng hơn 2 tỷ chi phí mỗi tháng và nút thắt về môi trường kinh doanh

Bên lề buổi hội thảo mới diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Tương - Phó tổng thư ký hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam - đã chia sẻ nhiều trăn trở của mình việc môi trường kinh doanh tại Việt Nam, nhìn từ lát cắt của ngành logistics.

Hôm ngày 4/4, trong phỏng vấn bên lề hội thảo "Kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng - Thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại tại Việt Nam" được tổ chức bởi diễn đàn kinh tế tư nhân (VPSF), các đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ kỳ vọng của mình về những cải thiện cần làm đối với môi trường kinh doanh Việt Nam ngay lúc này.

Theo đại diện các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã có rất nhiều nỗ lực nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh thông thoáng và những nỗ lực này cũng đã mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, ở nhiều ngành, khó khăn trong thủ tục hành chính, hệ thống phí, lệ phí nhiêu khê và thiếu minh bạch vẫn là rào cản lớn cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể, trong cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tương - Phó tổng thư ký hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, có thể thấy những thiếu sót hiện hữu của môi trường kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong ngành logistics.

Theo ông, bản chất của việc tạo môi trường kinh doanh thông thoáng chính là để giúp các doanh nghiệp giảm giá thành và từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Nói riêng trong ngành logistics thì nhiệm vụ của các doanh nghiệp trong ngành là làm sao giảm thời gian cung cấp dịch vụ, giảm giá thành, qua đó tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tuy nhiên, những điều lý tưởng này dường như chưa diễn ra trong ngành logistics.

Ông Nguyễn Tương lấy ví dụ về chuyện thu phí ở cảng Hải Phòng đã làm dư luận xôn xao cách đây gần 2 tháng. Ông tiết lộ có những doanh nghiệp xuất nhập khẩu như May 10 phản ánh việc đã phải đóng đến 2 tỷ - 2,2 tỷ chi phí thêm trong năm 2016 vừa qua.

Còn nhóm các doanh nghiệp logistics là nhóm làm dịch vụ vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì cũng chẳng có kết cục khá hơn. Thậm chí, rủi ro còn là cao hơn cho nhóm doanh nghiệp này do các nghiệp vụ tạm ứng thường được thực hiện.

“Ví dụ cụ thể một doanh nghiệp làm dịch vụ logistic thì một tháng có thể làm được 5000 container 40 feet qua cảng Hải Phòng. Mỗi container chúng tôi nộp 500.000 đồng, tính ra là hơn 2,7 tỷ một tháng. Số tiền này chúng tôi phải ứng ra cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sau 1 tháng mới thu lại được.

Thử hỏi, với con số 2,7 tỷ/tháng chi phí như vậy thì là biết bao nhiêu khó khăn cho doanh nghiệp” – ông Nguyễn Tương nói.

Không chỉ có doanh nghiệp Việt Nam kêu ca mà thậm chí cả các chủ tàu nước ngoài cũng phàn nàn về các mức phí ‘trời ơi’ đang được thu tại các cảng ở Việt Nam.

Còn nhớ, trong một cuộc hội thảo về xuất nhập khẩu Việt Nam – Nhật Bản mới đây, vị đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản đã phải thốt lên “chúng tôi không biết điều gì đang xảy ra khi phải nộp mức phí cao như thế”.

Ví dụ, theo lời ông Nguyễn Tương thì một container 20 feet sẽ bị thu 2,1 triệu, 40 feet sẽ bị thu 3,2 triệu. Các loại phí này cũng không hề được công khai minh bạch. Tại cảng, người ta thu các các loại phí về làm vệ sinh, sửa chữa (cho container hàng) – những mức phí mà theo lời ông Nguyễn Tương là “thu là sai hoàn toàn”.

Mức thu phí cao, không minh bạch là một chuyện, vị Phó Tổng thư ký còn chỉ ra bất cập về chuyện “thu tiền tức thời” của các đơn vị hải quan tại các cảng.

Theo đó, các cơ quan hải quan thường có động tác là 31/12 thông báo, thì 1/1 thu luôn, khiến cho doanh nghiệp hầu như không kịp chuẩn bị. Đôi co một hồi thì hải quan nói đã thông báo trước rồi, tuy nhiên theo ông Tương thì đây “toàn không phải là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, người phải bỏ tiền ra trả phí”.

Cũng bên lề hội thảo, ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc điều hành tập đoàn FPT đã bổ sung thêm cho ý kiến của ông Nguyễn Tương.

Ông Hà tiết lộ chìa khóa thực sự để các doanh nghiệp lớn mạnh không phải những hỗ trợ kiểu hỗ trợ vật chất, ví dụ như tăng tiền, tăng ngân sách hay chi thêm cái này cái kia, mà cái quan trọng là phải có một môi trường kinh doanh hiệu quả.

Đề làm được điều đó, việc đơn giản hóa thủ tục, giảm thuế phí…mới chỉ là một phần. Điều quan trọng là với những chính sách đó thì Chính phủ cần có một lộ trình cam kết thực hiện thật liên tục và trong thời gian dài.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Thủ tướng chấp thuận dự án khu công nghiệp 6.000 tỷ đồng ở Bình Dương

Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III. Dự án có quy mô 1.000 ha, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, nằm tại Bình Dương.

Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III.

Dự án có quy mô diện tích quy hoạch là 1.000 ha tại xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm với tổng mức đầu tư thực hiện là 6.407 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện dự án theo ý kiến của các bộ, ngành; thực hiện việc ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Đồng thời chỉ đạo đôn đốc các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư xác định và lựa chọn phương án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất; thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020) theo quy định.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu chủ đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai thực hiện Dự án; đồng thời có các biện pháp giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư vào KCN, đặc biệt là các dự án có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Phó tổng giám đốc SCIC: Người đại diện vốn Nhà nước chỉ có tiếng không có miếng, thoái vốn xong có khả năng “ra đường”!

Trong buổi hội thảo diễn ra sáng nay (29/11), dành hơn một nửa thời gian phát biểu, ông Lê Song Lai, Phó TGĐ Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) kêu “khổ” hộ 222 người đại diện vốn Nhà nước của SCIC tại các doanh nghiệp.

Tính đến hết 9/2016, số lượng người đại diện vốn Nhà nước của SCIC là 222 người; trong số đó, cán bộ của SCIC là 54 người, chuyên trách tại doanh nghiệp là 163 người, công chức tham gia kiêm nhiệm là 5 người.

Thông qua chế độ báo cáo của những người này, SCIC đã chỉ đạo, tham mưu và tư vấn kịp thời cho người đại diện trong vai trò là thành viên HĐQT, BKS và lãnh đạo doanh nghiệp trong quá trình quản lý, điều hành và ra các quyết định lớn. Có vai trò quan trọng, nhưng cơ chế cho những người này vẫn còn nhiều bất cập.

Lương thưởng kém, động viên nhau bằng... lời nói

Theo bật mí của ông Lê Song Lai, nguồn cung những người đại diện vốn Nhà nước trên thị trường rất hạn chế, thậm chí là hiếm vì ở Việt Nam chưa ai coi việc ngồi HĐQT là một nghề nghiệp, phần lớn chỉ xem đấy là công việc tay trái.

Dù hiếm, dù quan trọng, nhưng hiện chế độ đãi ngộ, thù lao hay lương thưởng cho những người đại diện đang không tương xứng với công sức họ bỏ ra. “Dù luật đã cho phép người đại diện được hưởng thù lao nhưng thực tế là tất cả 222 người này của SCIC không nhận được bất cứ một đồng nào từ người sử dụng”, ông Lai nói.

Không còn cách nào khác, những người như ông Lai chỉ còn biết cách động viên họ bằng “lời nói” hay dùng lá phiếu của mình để ủng hộ cho họ tham gia vào HĐQT để được hưởng thù lao của Hội đồng này.

“Số tiền này chúng tôi không truy thu lại, họ được hưởng”, ông cho biết.

Bởi lẽ, đối với những người là cán bộ của SCIC, tất cả thù lao họ được nhận tại doanh nghiệp phải nộp hết về cho SCIC.

“Có người bảo tôi, anh ngồi nhiều HĐQT thế anh được hưởng hết. Nhưng không có đâu, nộp về hết. Làm người đại diện vốn Nhà nước quyền lợi không như mọi người nghĩ, trách nhiệm thì có nhưng quyền lợi thì không tương xứng!”, ông Lai hài hước.

Trách nhiệm ở đây có thể đơn giản như là việc báo cáo, mà ông nhận định là “chặt chẽ đến ngột thở”. Cụ thể, đến năm thứ 12, các quy định về báo cáo của người đại diện càng chặt chẽ, càng nhiều, càng thường xuyên liên tục, càng chi tiết cụ thể. Và dù biết là điều này sẽ hạn chế tính sáng tạo, chủ động của người đại diện, nhưng ông cũng không biết làm cách nào bởi đấy là luật, là quy định.

Hay phức tạp nữa là cách mà các cổ đông khác nhìn vào những người đang đại diện cho Nhà nước mà theo đó, họ kỳ vọng cao hơn. Ông Lai kể nhiều khi có những kiện tụng sai phạm của doanh nghiệp, toà án cũng “vời” cổ đông Nhà nước đến, vì nghĩ họ có trách nhiệm.

“Vì chúng tôi là cổ đông Nhà nước nên có quyền và nghĩa vụ liên quan!”, ông nói.

Thoái vốn Nhà nước xong là thất nghiệp?

Cũng theo ông, làm người đại diện rất khổ, vì có thể bị thất nghiệp bất cứ lúc nào sau khi SCIC bán vốn xong. Nếu doanh nghiệp, có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì sẽ được ký hợp đồng, hưởng lương như người lao động bình thường. Nhưng, nếu các ông chủ mới không sử dụng nữa thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng, “thành ra đường”.

“Nhiều người đã đến tìm, bảo: các ông phải bố trí công ăn việc làm cho tôi, tôi vẫn còn tuổi lao động nhưng cũng không biết phải làm như thế nào!”, ông Lai kể.

Do đó, ông cho rằng đây là một chính sách bất cập, cần phải thay đổi. Nó vừa không đúng với người đại diện, vừa nảy sinh vấn đề liên quan đến tốc độ thoái vốn của doanh nghiệp. Bởi lẽ, cứ thoái vốn xong là những người này có thể không được sử dụng nữa, thoái vốn đồng nghĩa với mất hợp đồng, mất công ăn việc làm...

“Nhiều người đại diện không ủng hộ việc thoái vốn, thoái vốn nghĩa là ra đường, nhất là khi họ không sở hữu một tỷ lệ nào trong doanh nghiệp”, ông Lai cho biết.

Mà nếu không vướng vào câu chuyện trên, thì người đại diện cũng gặp nhiều nhiêu khê khác. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật, người đại diện vốn Nhà nước được xem như là công chức nên toàn bộ quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm, bãi miễn thực hiện như một công chức.

Ông Lai kể, có những trường hợp có người đại diện có năng lực nhưng đến tuổi về hưu, doanh nghiệp đang thoái vốn gần xong cũng buộc phải chấm dứt, nếu không, khi thanh tra kiểm tra sẽ phê bình là “níu kéo, để người ta bám giữ ghế lâu dài”. Nhưng cũng có trường hợp mâu thuẫn, nếu thẳng tay làm, thì lại bị bảo là “cứng nhắc, người ta đang làm tốt...”.

Do đó, ông Lai cho rằng việc coi người đại diện như công chức là hạn chế lớn nhất, cần phải thay đổi trong tương lai, để cho người đại diện vốn Nhà nước có thể yên tâm công tác, cống hiến cho nhiệm vụ được giao.

Theo Đức Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »